Tin nông nghiệp Du khách về xã nông thôn mới làm... nông dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Du khách về xã nông thôn mới làm... nông dân

Tác giả Hữu Anh, ngày đăng 20/10/2016

Du khách về xã nông thôn mới làm... nông dân

Du khách được trải nghiệm làm nông dân trên ruộng lúa, vườn cây, tham gia xay lúa, giã gạo, nơm cá, nghe và thực hành lẩy Kiều, thưởng thức ca trù, tham quan các điểm du lịch tâm linh... còn nhà nông có việc làm tăng thu nhập. Đó là những dấu ấn trong tour du lịch nông thôn mới (NTM) mà Hà Tĩnh đang xây dựng.

Nâng tầm nông thôn mới

Ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh  cho biết, sau khi các xã về đích NTM, ngoài phát triển kinh tế, Hà Tĩnh tập trung nâng cao đời sống tinh thần cho cư dân nông thôn, trong đó chú trọng duy trì các nét văn hóa truyền thống từng địa phương bằng mô hình thí điểm du lịch làng xã NTM. Tháng 3.2016, chuyến khảo sát, thí điểm thực hiện mô hình du lịch NTM với chủ đề: “Chiêm ngưỡng, trải nghiệm” đã được Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh tổ chức.

 

Trong ảnh: Du khách tham gia bắt cá tại trang trại ông Lê Văn Bình ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân.  Ảnh: H.A

Ông Trần Huy Oánh cho biết: “Sau khi thực hiện thí điểm ở Nghi Xuân, sắp tới Hà Tĩnh sẽ xây dựng các tour du lịch làng xã NTM ở các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên. Trong đó, một số tour, tuyến kết nối huyện với nhau như Đức Thọ - Nghi Xuân; Cẩm Xuyên - Thạch Hà; Hương Khê - Can Lộc”. 

Huyện Nghi Xuân là địa phương đầu tiên được chọn thực hiện xây dựng mô hình để nhân rộng tại một số địa phương trong tỉnh, bởi đây là huyện có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Người làm dịch vụ du lịch ở Nghi Xuân dù là những nông dân bình thường nhưng rất hiểu biết văn hóa và có nhiều kinh nghiệm; vị trí địa lý của huyện giáp với TP.Vinh (Nghệ An), thuận lợi cho việc đi lại. Theo ông Trần Huy Oánh: “Trong chuyến khảo sát này,  gần 70 thành viên trong đoàn đều cùng chung một cảm nhận hào hứng, thú vị và ý nghĩa được tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, đặc biệt trải nghiệm một ngày làm nông dân trên ruộng lúa và tham gia xay lúa, giã gạo, nơm cá, nghe và thực hành lẩy Kiều, xẩm Kiều...”.

Ông Oánh cho biết thêm: “Mục đích của Hà Tĩnh khi xây dựng mô hình du lịch làng xã là để xây dựng điểm đến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương với nhau, đồng thời nâng tầm xã NTM để làm cơ sở phát triển giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế theo hướng bền vững".

Ông Trần Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho hay: “Ngay trong đầu tháng 8.2016, UBND huyện đã tổ chức họp bàn tổ chức, xây dựng và thực hiện tour du lịch trải nghiệm NTM. Huyện tập trung xây dựng các tuyến du lịch trải nghiệm NTM ở làng quê đẹp, sạch sẽ nhiều cây xanh, hoa tươi, xây dựng các vườn hộ có hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm nông nghiệp sạch. Đến nay huyện đã có 4 xã về đích NTM, phấn đấu đến năm 2019 tất cả 17/17 xã đạt chuẩn NTM. Ngoài 10 tiêu chí theo quy định của  tỉnh, phát huy thế mạnh của vùng quê có truyền thống văn hóa, huyện còn quy định mỗi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh lập câu lạc bộ văn nghệ dân gian. Xây dựng các tour du lịch này hứa hẹn sẽ tạo được sự thích thú và tò mò của du khách”.

Nhà nông tăng thu nhập

Cô giáo Nguyễn Thị Lan - Trưởng khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An dẫn đoàn hơn 10 người của trường tham gia tour du lịch trải nghiệm NTM tại huyện Nghi Xuân, cho biết: “Sau khi tham quan khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, chúng tôi được tham gia tour du lịch trải nghiệm NTM tới các làng quê ở xã Xuân Viên, Xuân Mỹ, Xuân Thành của huyện Nghi Xuân, rất thú vị. Nhiều thầy, cô giáo trong trường lần đầu được lội ruộng nơm cá, giã gạo bằng cối... mọi người rất thích thú”. 


Đường đẹp như tranh vào các thôn xóm ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.  Ảnh: H.A

Cũng theo cô giáo Lan: “Thông qua du lịch trải nghiệm lần này các thầy, cô giáo được tìm hiểu thực tế về xây dựng NTM tại địa phương để lồng vào công tác giảng dạy, đồng thời học hỏi những mô hình, cách làm hay, đúc rút thành lý luận phục vụ cho công tác giảng dạy của mình”.

Ông Lê Văn Bình ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân cho hay: “Ngay sau khi tỉnh thực hiện thí điểm du lịch làng xã NTM, trang trại của gia đình tôi đã đón rất nhiều đoàn về tham quan và trải nghiệm làm nông, qua đó các sản phẩm nông nghiệp như cá, cam, bưởi, hồng… của trang trại được tiêu thụ với giá cao hơn và kết nối tiêu thụ sản phẩm sạch được dễ dàng hơn tăng thu nhập cho gia đình”.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh cho biết: “Hà Tĩnh có nhiều địa danh lịch sử và danh nhân văn hóa, hàng năm đón lượng khách du lịch lớn. Tuy nhiên họ không lưu lại lâu vì còn thiếu các sản phẩm du lịch mới để du khách trải nghiệm. Vì vậy, tour du lịch trải nghiệm NTM là cách làm hay vừa tăng nguồn thu cho chính địa phương và bà con nông dân”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thái Nguyên: Giá gà giảm, người chăn nuôi gặp khó Thái Nguyên: Giá gà giảm,… Hoa Đà Lạt tăng giá mạnh trước 20-10 Hoa Đà Lạt tăng giá…