Diêp cá Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá

Ngày đăng 10/02/2012

Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá

Tỉnh Tiền Giang có nhiều  mô hình trồng rau màu chuyên canh, lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây, nhờ đầu ra thuận lợi, hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao nên nhà nông có nguồn thu nhập khá; trong đó mô hình trồng rau diếp cá tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đang cho hiệu quả kinh tế cao nhất, người trồng rau diếp cá có cuộc sống từ khá đến giàu.
Anh Nguyễn Văn Chức, người dân ở ấp Đông  B, xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) cho biết, vợ chồng anh vẫn không ngờ rằng có được cuộc sống khá giả như ngày hôm nay - bởi trước đây gia đình nghèo, anh chị ở riêng với đôi bàn tay trắng. Hàng ngày, đôi vợ chồng trẻ này phải cắt rau mướn sống qua ngày, sau đó chuyển qua nghề mua bán rau diếp cá. Mua bán được một thời gian, dành dụm vốn liếng anh chị sang nhượng đất để trồng rau diếp cá. Từ khi gắn bó với nghề trồng và mua bán rau diếp cá, gia đình anh Nguyễn Văn Chức  phất lên như diều gặp gió. Đến nay, anh chị đã làm chủ được 6 công đất ruộng trồng rau diếp cá. Tính trung bình mỗi năm anh thu hoạch rau diếp cá được 6 lần, mỗi lần thu hoạch  được 12 tấn rau. Sau 2 tháng trồng rau diếp cá, trừ mọi chi phí, gia đình anh có nguồn lãi 30 triệu đồng, một năm gần 200 triệu đồng. Ngoài ra anh còn có nguồn thu đáng kể từ việc thu mua rau diếp cá của người dân địa phương đi giao cho các chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh. Từ cuộc sống nghèo khó, đến nay gia đình anh Nguyễn Văn Chức đã trở thành tỉ phú trên đất Nhị Bình. Gần đây, do công việc bề bộn, thiếu nguồn lao động để trồng rau diếp cá nên anh lắp đặt hệ thống bơm nước tưới rau tự động trên toàn diện tích đất. Chỉ cần động cơ hoạt động là toàn bộ hệ thống vòi  phun nước sẽ tưới đều cho rau; đây là mô hình trồng rau diếp cá kiểu mẫu nhất ở địa phương này.
Cây rau diếp cá rất thích hợp với vùng đất ruộng ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành. Toàn xã có gần 150 ha đất ruộng trồng loại hoa màu này, trong đó 2 ấp Đông B và ấp Nam có gần 100% diện tích ruộng được nông dân trồng cây rau diếp cá. Do thổ nhưỡng thích hợp nên trong một năm  năng suất rau diếp cá của nông dân Nhị Bình trồng đạt  từ 70-80 tấn/ha. Với mức giá ổn định từ 5.000 đồng/kg trở lên thì trồng rau diếp cá là mô hình "siêu lợi nhuận", đạt nguồn lãi hơn 300 triệu đồng/ha. Chị Nguyễn Thị Hồng, nông dân ấp Nam Nhị Bình cho biết: trước đây gia đình chị trồng cây ăn trái đầu ra bấp bênh, cuộc sống khó khăn; từ ngày phá vườn cây ăn trái chuyển sang trồng rau diếp cá thì không còn khó khăn nữa. Rau diếp cá có thời điểm giá tăng lên trên 10.000 đồng/kg, người trồng rau đều có trong tay số tiền hàng chục triệu đồng. Chị Hồng nói:  "Cây rau  diếp cá lãi  gấp mấy lần so với trồng vườn cây ăn trái hay trồng lúa. Hiện nay trồng cây này dễ lắm, ở đây có lái đến nhà mua. Nhờ trồng rau mà cuộc sống gia đình khác hẳn hồi xưa, hồi xưa nghèo lắm, giờ thì nhờ rau khá lên!".
Đến khu vực xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), chúng tôi chứng kiến được cảnh thu hoạch rau diếp cá rất nhộn nhịp: người thì hối hả cắt rau, người thì nhặt rau lại rửa sạch để cân cho thương lái. Ngày nào cũng vậy, trên cánh đồng  Nhị Bình tiếng cười nói giòn giã vì trúng mùa rau diếp cá.
Như đã trở thành tục lệ, sau khi thu hoạch xong thửa rau diếp cá, bà con địa phương còn mua một con heo quay để cúng đất và ăn mừng vì có nguồn thu nhập lớn. Chủ tịch UBND xã Nhị Bình, ông Triệu Văn Đoàn cho biết: khoảng 3 năm trở lại đây, người dân trồng rau diếp cá từ nghèo lên khá và từ khá lên giàu. Mức thu nhập vài trăm triệu đồng/năm trong dân đã trở nên phổ biến. Ông Triệu Văn Đoàn khẳng định: "Nếu có từ 1-2 công đất trồng rau diếp cá coi như không còn nghèo nữa!".
Có thể nói diếp cá là loại rau màu khó trồng, nhưng đối với vùng đất xã Nhị Bình thì được thiên nhiên ưu đãi nên loại hoa màu này rất tốt tươi. Đây là địa phương duy nhất của tỉnh Tiền Giang nhân rộng được mô hình này và cung cấp một lượng rau thương phẩm lớn cho thành phố Hồ Chí Minh. Gần đây, các hộ dân trồng rau diếp cá còn xây dựng tổ hợp tác để hỗ trợ nhau kỹ thuật trồng và giải quyết đầu ra, tránh tình trạng thương lái ép giá. Ông Phan Đăng Túc, Bí thư xã Nhị Bình cho rằng: "Rau diếp cá hiện nay là "cây kinh tế" ở địa phương, tại 2 ấp Đông B và ấp Nam người dân trồng rau dấp cá đều khá giả, chỉ có khoảng 5% hộ nghèo do không có đất sản xuất, sức khỏe yếu. Bản thân tôi cũng nhờ trồng rau diếp cá mà xây nhà cửa, rồi cho con ăn học thành tài. Đảng bộ xã chúng tôi xác định phải tiếp tục nhân rộng diện tích hoa màu này để  càng ngày càng nhiều hộ dân khá, giàu lên. Trước mắt xã sẽ xây dựng hợp tác xã rau diếp cá, sau đó vận động nông dân trồng rau theo hướng an toàn!".
Vùng đất Tiền Giang có rất nhiều loại hoa màu, mỗi vùng có một số loại đặc trưng riêng, trong đó cây rau diếp cá ở xã Nhị Bình là loại cây trồng đã nhiều năm gắn bó thân thiết, đem lại nguồn lại lớn, giúp nông dân địa phương thoát khỏi cảnh khó khăn, thiếu thốn vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê mình...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rau Diếp Cá Lên Ngôi Rau Diếp Cá Lên Ngôi Kỹ Thuật Trồng Rau Diếp Cá Kỹ Thuật Trồng Rau Diếp…