Trồng ngô Chữa Ngộ Độc Sắn Ở Lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chữa Ngộ Độc Sắn Ở Lợn

Ngày đăng 30/08/2013

Chữa Ngộ Độc Sắn Ở Lợn

Ngộ độc sắn thường xảy ra ở lợn, đặc biệt là ở vùng trung du, miền núi, nơi trồng nhiều sắn.

1.Nguyên nhân

Nguyên nhân lợn bị ngộ độc sắn chủ yếu là do lợn ăn sắn có cả vỏ. Vỏ sắn có chứa nhiều axit xyanhydric (HCN). Chất này rất độc đối với cơ thể vì nó có khả năng tác động làm ngừng hoạt động men peroxydaza. Khi đó Hemoglobin không kết hợp được với oxy và cũng không giải phóng được nhóm cacboxy ra khỏi Hemoglobin nên lượng cacboxy - Hemeglobin (Hb-COO) ngày càng tăng trong máu. Sự tăng quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể dẫn tới các phản ứng oxy hóa khử của quá trình sinh tổng hợp hoặc quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ không thực hiện được.

Lợn tử vong trong trạng thái tế bào, mô bào thiếu oxy, biểu hiện con vật toàn thân tím tái, máu đen sẫm do lượng CO2 trong máu quá nhiều. Ngoài ra lợn còn bị ngộ độc do ăn phải các loại thức ăn, nước uống bị phun thuốc trừ sâu như DDT, 666, Diptex… Các loại thuốc độc này có tác dụng phong bế hoạt động của hoạt chất trung gian hóa học giữa các đầu nối dây thần kinh đó là Cholinesteraza.

Trong trường hợp này, thần kinh giao cảm bị kích thích, con vật sùi bọt mép, đồng tử co hẹp, toát mồ hôi, nhu động ruột tăng và tăng bài tiết phân, nước tiểu. Mặt khác thuốc độc tác động hủy hoại tế bào gan, làm cho gan mất khả năng giải độc những chất độc do quá trình trao đổi chất sinh ra. Do đó, gia súc ngộ độc thuốc sâu chết nhanh hơn nếu không được cấp cứu kịp thời.

2.Điều trị

Để điều trị ngộ độc nói trên, trước hết phải hủy bỏ những thức ăn bị nhiễm độc và loại trừ những thức ăn có độc mà lợn đã ăn vào cơ thể bằng biện pháp gây nôn. Thường dùng Apomocphin với liều 20mg/con. Sau đó dùng một trong các bài thuốc sau:

Bài 1: Chữa ngộ độc sắn

Bột dong ta (củ hoàng tinh) 100g

Nước sạch 200ml

Rửa sạch, giã nhuyễn, hòa với nước và lọc lấy nước cho lợn uống một lần. Sau đó cứ cách 1 giờ cho uống một lần. Thường sau 30-60 phút sẽ có hiệu quả.

Bài 2:

Mật mía hoặc đường các loại 100g

Nước sạch 300ml

Hòa tan mật mía với nước cho uống liên tục trong ngày.

Bài 3:

Lá khế giã nhuyễn 500g

Nước sạch 300ml

Lá khế rửa sạch, giã nhỏ, hòa với nước và vắt lấy nước cho uống liên tục trong ngày.

* Ta có thể dùng phương pháp tây y để cấp cứu bệnh súc theo nguyên tắc giải độc chung.

-Rửa sạch dạ dày, ruột để đẩy hết chất độc trong ống tiêu hóa.

-Sử dụng các thuốc chống trụy tim mạch, suy hô hấp như Cafein, Spactein, Adrenalin…

-Trợ lực bằng dung dịch Glucoza ưu trương và các vitamin cần thiết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Ngô Lai Năng Suất Cao Trồng Ngô Lai Năng Suất… Làm Đất Tối Thiểu Vụ Đông Làm Đất Tối Thiểu Vụ…