Cách Phòng Và Trị Bệnh Đối Với Mô Hình Nuôi Ếch Thái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách Phòng Và Trị Bệnh Đối Với Mô Hình Nuôi Ếch Thái

Ngày đăng 15/02/2014

Cách Phòng Và Trị Bệnh Đối Với Mô Hình Nuôi Ếch Thái

Ếch Thái là loài thuỷ sản mới được phát triển gần đây, bởi vì nuôi giống ếch này có thời gian sinh trưởng ngắn, đồng vốn mau thu hồi và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên để nuôi ếch Thái thành công thì yếu tố quản lý môi trường nuôi có vai trò quan trọng để ếch phát triển, bên cạnh đó khi nuôi ếch bà con nông dân cần phải bổ sung vitamin hạn chế tình trạng bị sock trong quá trình nuôi.

Ngoài ra, đối với mô hình nuôi ếch bà con nông dân cần phân thành nhiều ngăn để bà con nông dân có thể lựa ếch do quá trình phân đàn diễn ra để hạn chế chúng ăn lẫn nhau lúc còn nhỏ, vừa tạo thuận lợi trong chăm sóc quản lý tốt mô hình nuôi ếch của mình. Yếu tố phòng và trị bệnh đối với mô hình nuôi ếch là mối quân tâm của đa số người chăn nuôi hiện nay.

Kinh nghiệm nuôi ếch của trang trại anh Phạm Đăng Thập, phường Mỹ Thạnh thành phố Long Xuyên cho biết: Trang trại hiện đang nuôi 10.000 con ếch giống, trong đó có khoảng 50% ếch thương phẩm. Giống ếch Thái mau lớn tuy nhiên cũng khá mẫn cảm với môi trường, nếu áp dụng kỹ thuật nuôi không tốt sẽ phát sinh dịch bệnh.

Các bệnh thường gặp ở mô hình nuôi ếch hiện nay chủ yếu là mù mắt, quẹo cổ, lở loét, trướng bụng nếu không áp dụng kịp thời các biện pháp điều trị tốt ếch sẽ bỏ ăn dẫn đến suy kiệt và chết, nó không những giảm đàn mà còn lây bệnh cho những con ếch khác.

Nếu cho ếch ăn thức ăn công nghiệp hoàn toàn thường nẩy sinh bệnh vi khuẩn hoặc quẹo cổ do thiếu vitamin, còn nếu cho ếch ăn thức ăn tươi sống mà để qua đêm sẽ làm ếch bị bệnh trướng hơi. Khi ếch bị trướng hơi cần tách chúng ra và bỏ đói vài hôm sẽ khỏi bệnh.

Tuy nhiên đây là một cách trị bệnh đơn giản và không cơ bản, theo anh Phạm Đăng Thập, cách tốt nhất là phòng bệnh cho ếch ngay từ đầu, khi chúng khoẻ sẽ vượt qua một số bệnh tật thông thường.

Để bà con nông dân có thể xử lý một số bệnh thường gặp đối với mô hình nuôi ếch, mới đây Cty Liên doanh Bio Pharmachemie đã cử cán bộ kỹ thuật đến vùng nuôi ếch để tư vấn kỹ thuật cho bà con nông dân. Đối với bệnh đường ruột và bệnh mù mắt là do môi trường nước quá dơ, mầm bệnh tồn tại trong môi trường sẵn sàng gây bệnh cho ếch.

Theo kỹ sư Đặng Hồng Đức, Trưởng bộ phận Thuỷ sản Cty Liên doanh Bio thì bệnh lở loét, đỏ chân là do vi khuẩn Aeromonas hydrophila phát triển gây hại khi môi trường nước dơ và ếch bị shock. Triệu chứng của bệnh làm ếch giảm ăn, di chuyển chậm, có những nốt đỏ trên thân, chân bị sưng và dấu hiệu rõ nhất là gốc đùi có tụ huyết.

Để trị bệnh bà con nông dân dùng OXOCOL FOR FISH 10 gram/ ky thức ăn dùng từ 5 –7 ngày liên tục, đồng thời đem ngâm ếch trong dung dịch IODINE COMLEX từ 5-10 ml/ 1m3 nước. Về phòng bệnh bà con nông dân cần giữ nước sạch, thường xuyên trộn BIO ANTISHOCK cho ếch ăn liều 10 g/1 ký thức ăn.

Đối với bệnh trướng bụng là do ếch ăn không tiêu, bà con cần ngưng cho ăn từ 1-2 ngày làm vệ sinh thật kỹ môi trường nuôi sau đó trộn BIO SULTRIM 5g/ 1 ký thức ăn trong vòng 5 ngày. Phòng bệnh, cần định kỳ trộn men tiêu hoá như BIO ZYME FOR FISH vào thức ăn của ếch từ 2-3g/ 1ký thức ăn, cần thay nước thường xuyên và giữ cho nước luôn sạch.

Đối với bệnh mù mắt quẹo cổ, khi quan sát thấy mắt ếch bị sưng, đục sau đó mù cả 2 mắt, biến dạng cột sống, chúng thường xuyên quay cuồng giống như bị động kinh và chết sau đó. Tốt nhất là bà con nông dân loại bỏ những con ấy ra sau đó khử trùng nước bằng dung dịch IODINE COMLEX từ 5-10 ml/ 1m3 nước.

Ngoài ra bà con cần lựa ếch đồng cỡ để nuôi, những con ếch chậm phát triển hoặc lớn bất thường cần nuôi riêng đây là hiện tượng phân đàn đối với mô hình nuôi ếch, nếu nuôi chung chúng sẽ ăn lẫn nhau làm tổ thương phát sinh nhiều bệnh rất khó trị.

Ếch là đối tượng nuôi khá mới mẻ đối với bà con nông dân trong tỉnh. Hy vọng những thông tin về cách phòng trị bệnh đối với mô hình nuôi ếch mà chúng tôi vừa giới thiệu sẽ phần nào cung cấp một số kiến thức cơ bản giúp cho bà con nông dân áp dụng cho mô hình nuôi ếch của mình thành công.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một Số Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Nuôi Ếch Thái Lan Thương Phẩm Một Số Vấn Đề Cần… Phòng, Trị Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Ếch Nuôi Phòng, Trị Một Số Bệnh…