Nuôi lợn (Heo) Các loại thuốc chống viêm cho lợn nái ảnh hưởng đến lợn con như thế nào
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các loại thuốc chống viêm cho lợn nái ảnh hưởng đến lợn con như thế nào

Tác giả Enric Marco, ngày đăng 13/10/2016

Các loại thuốc chống viêm cho lợn nái ảnh hưởng đến lợn con như thế nào

Họ đang nghiên cứu điều gì?

Họ nghiên cứu ảnh hưởng của meloxicam qua đường uống đối với lợn nái. Mục đích chính là điều tra tác động IgG lên lợn con, tử vong và hiệu suất của lợn con.

Thực hiện như thế nào?

Tổng cộng ba mươi lợn nái đẻ nhiều con được chỉ định để điều trị với meloxicam hoặc dùng giả dược. Phương pháp điều trị được áp dụng ngay lập tức khi bắt đầu sinh và các thông số thu được trong quá trình này bao gồm: số lợn con sinh ra còn sống, chết non và chết trong bào thai cũng như số lượng lợn cai sữa. Trong thời gian cho con bú, số phương pháp điều trị cho lợn nái và lợn con tử vong được ghi nhận. Trọng lượng lợn con được cân lúc sinh ra và lúc cai sữa, cũng như tính tăng trọng trung bình hàng ngày (ADG). Bốn lợn con và 1 lợn nái được lựa chọn để lấy mẫu máu vào các ngày 1, 2 và 20 sau khi đẻ để phân tích IgG.

Kết quả là gì?

Uống meloxicam trong khoảng thời gian đẻ giúp lợn con nặng hơn đáng kể ở tuổi cai sữa và cải thiện ADG. Lợn con sinh ra từ lợn nái uống-meloxicam đạt được trên trung bình 19g /ngày cho đến khi cai sữa. Mức IgG ở lợn con từ lợn nái được điều trị với meloxicam cao hơn đáng kể vào ngày một và 2 sau khi sinh khi so sánh với lợn con sinh ra từ lợn nái dùng giả dược. Không có tác dụng đáng kể về tỷ lệ tử vong trước khi cai sữa

Bài viết này có ý nghĩa gì?

Chấn thương và viêm kết hợp với quá trình sinh đẻ và đẻ khó có tác động tiêu cực đến sức khỏe, phúc lợi và năng suất trong chăn nuôi. Cung cấp một lượng globulin miễn dịch sớm và đầy đủ là một yếu tố rất quan trọng cho sự tăng trưởng của lợn con và sinh tồn bởi vì lợn con sơ sinh hầu như không có dự trữ cơ thể. Do cấu trúc nhau thai của lợn nái nên truyền kháng thể trước khi sinh là không thể. Bảo vệ bởi hệ miễn dịch của mẹ bao gồm hệ thống miễn dịch dịch thể, chủ yếu là IgG chuyển hóa trong 36 giờ đầu tiên sau sinh.

Quan điểm của Enric Marco từ lĩnh vực này

Cải thiện di truyền cho phép tăng đáng kể kích thước lứa đẻ. Trên 15 lợn con ở mỗi lứa sinh ra sống bình thường trong các trang trại. Tuy nhiên, việc cải tiến này được liên kết với các hiệu ứng khác, chẳng hạn như tỷ lệ chết trước cai sữa tăng và trọng lượng lúc cai sữa giảm. Do đó, lợi ích chung trong việc cố gắng giảm tỷ lệ tử vong và tăng trọng lượng lợn con lúc cai sữa là động lực đằng sau việc điều tra hiện tại ở tất cả các chiến lược được áp dụng để đạt mục tiêu này. Một trong số loại thuốc chống viêm được sử dụng ở lợn nái trong hoặc sau khi sinh, và nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng chúng cải thiện tình trạng cơ thể và sản xuất sữa kickstart của lợn nái.

Việc tiến hành các loại nghiên cứu này thì không dễ dàng, nhất là khi mục tiêu của chúng là phát hiện sự khác biệt về tỷ lệ tử vong trước khi cai sữa. Điều thú vị là, khi những nghiên cứu như vậy được thực hiện, tỷ lệ tử vong luôn giảm (cả ở nhóm điều trị và đối chứng), có thể là do sự chăm sóc tốt nhất trong thử nghiệm, đặc biệt là với kích thước đối chứng giảm, như trong trường hợp này; đây là lý do tại sao việc thiếu sự khác biệt giữa các nhóm thì không có gì ngạc nhiên.

Điều gì đã làm tôi ngạc nhiên, trong bài viết, là mức IgG ở lợn con trong nhóm điều trị cao hơn so với những con trong nhóm đối chứng, đặc biệt là vào những ngày đầu tiên. Sự phỏng đoán dựa trên kinh nghiệm là khả năng cho con bú được cải thiện, sau đó sẽ dẫn đến nhiều globulin miễn dịch được tiêu hóa. Điều trị lợn nái lúc bắt đầu sinh (chúng được điều trị sau khi sinh lợn con thứ hai) có khả năng là rất quan trọng để đạt được sự cải thiện này. Đây có lẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa nghiên cứu này và những nghiên cứu trước, nơi mà lợn nái được điều trị ngay sau khi sinh.

Thật thú vị để tìm hiểu xem liệu sự cải thiện này cũng được thực hiện với phương pháp điều trị chậm hơn hay không, và để biết liệu điều trị sớm có bất kỳ tác dụng trên miễn dịch tế bào của lợn con hay không. Lợn con không những có được khả năng miễn dịch của kháng thể (IgG) từ mẹ mà còn miễn dịch tế bào. Chúng chỉ có thể hấp thụ các tế bào của mẹ trong những giờ đầu tiên sau khi sinh, vì vậy chúng càng bú nhiều sữa non, thì có sự khác biệt càng lớn. Miễn dịch tế bào nhận được từ mẹ là điều cần thiết cho lợn con để phát triển một hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ chống lại nhiều loại vi khuẩn (bao gồm tất cả những loại xâm nhập sớm), vì vậy nếu một nghiên cứu mới được tiến hành, thì thật thú vị để biết kết quả của nó trong giai đoạn sau cai sữa, bởi vì đây là khi tầm quan trọng của lượng sữa non nhanh chóng và đầy đủ (hoặc thiếu) có thể được nhìn thấy.

Trong khi meloxicam được biết rằng có tác dụng tốt ở lợn nái bằng cách giảm nhiễm trùng hậu sản và chứng máu bị độc (hội chứng viêm vú-Metritis-Agalactia MMA), nhưng tác động gián tiếp của nó vào lợn con thì không rõ ràng.

Nghiên cứu này rõ ràng cho thấy uống meloxicam trong khoảng thời gian sinh mang lại mức IgG cao hơn đáng kể ở lợn con trong vòng 48 giờ đầu tiên, sau đó cho phép cho sự tăng trưởng tốt hơn cho đến khi cai sữa. Các kết quả có thể được giải thích bằng việc giảm viêm và đau ở lợn nái điều trị meloxicam, nói cách khác, có thể có ảnh hưởng tích cực đến hành vi của mẹ, dẫn đến sự chăm sóc và lượng sữa non tốt hơn. Cả chất lượng và lượng sữa non là rất quan trọng cho sự phát triển hơn nữa của miễn dịch và tình trạng cơ thể ở lợn.

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một số giống lợn nuôi thịt phổ biến ở nước ta Một số giống lợn nuôi… Phương pháp mới để xác định lượng khí thải metan ở lợn Phương pháp mới để xác…