Tin nông nghiệp Bón phân DAP, su su sai trái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bón phân DAP, su su sai trái

Tác giả Minh Ngọc, ngày đăng 21/10/2016

Bón phân DAP, su su sai trái

Nếu có phân DAP bón ngay từ đầu, dây su su sẽ to, mập, sinh trưởng nhanh, có nhiều nách lá giúp năng suất su su cao hơn; thân dây mập giúp hiệu quả truyền dẫn chất dinh dưỡng tới quả tốt hơn. Đây là chia sẻ của nhiều nông dân về hiệu quả phân bón DAP.

Su su cần những chất dinh dưỡng nhanh

Đến với Sa Pa (Lào Cai), ngoài việc được tận hưởng không khí mát mẻ của “Đà Lạt phía Bắc”, du khách còn có nhiều cảm thận thích thú với vùng sơn cước này. Một trong những niềm vui thích ấy chính là màu ngát xanh của hàng trăm ha rau xanh và su su phủ kín những nương, vườn kéo dài hàng chục km từ đèo Ô Quy Hồ tới thị trấn Sa Pa. Những dàn su su chỉ cao hơn đầu người lớn thả hàng ngàn trái xanh non như đèn lồng nhỏ chĩa xuống mặt đất. Ở đây, bà con hầu hết chỉ trồng su su gai – giống su su cho nhiều quả, lớn nhanh, trái to và có tuổi cho trái dài hơn su su mỡ.

 

Trong ảnh: Nông dân thị trấn Sa Pa lựa chọn su su trước khi đóng bao đưa về Hà Nội tiêu thụ. Ảnh: M.N

Có thể nói, phân bón DAP Lào Cai phù hợp với mọi loại cây rễ chùm. Nhưng chính bởi nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu chiếm tỷ lệ cao trong phân DAP nên khi sử dụng bà con phải tuân thủ nghiêm ngặt định lượng như hướng dẫn thì mới có hiệu quả cao và an toàn cho cây trồng”. 
Ông Nguyễn Văn Thời 

Đứng trên vùng rau sạch có độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, chị Nguyễn Thị Lưu- chủ vườn su su ở tổ 13, thị trấn Sa Pa, vừa nhanh tay lựa những trái su su chỉ mới to bằng cái chén uống nước, bỏ vào chiếc bao nylon đặt trên chiếc  xe đẩy trong vườn, vừa vui vẻ  bảo: “Bây giờ su su là hàng hóa bán rất chạy cho thị trường vùng xuôi, nhất là Hà Nội. Nhưng để vào được thị trường Hà Nội thì phải đảm bảo: Ngon – sạch. Vì thế, chúng tôi phải thực hiện nghiêm những tiêu chí VietGAP từ khâu trồng đến khâu thu hoạch. Quả trên cây tuy được đảm bảo sạch, nhưng khi thu xong cũng phải đóng bao luôn để tránh sâu bệnh vào đẻ trứng hoặc bị giập nát”.

Nói về nghề trồng su su, chị Lưu bảo: “Tôi trồng su su từ nhỏ, nhưng nếu làm hàng hóa thì mới được gần 10 năm nay. 3 năm gần đây, mỗi năm tôi thu hơn 100 triệu đồng từ vườn su su và có thêm khoản thu khác nhờ làm đại lý thu mua su su sạch giúp các bạn hàng vùng xuôi. Trồng su su rất đơn giản, đầu tư cũng không nhiều nhưng lợi nhuận cao hơn nhiều cây trồng khác. Điều quan trọng nhất là biết cách chăm sóc làm sao để dây mập, dây dài, nhiều nhánh. Bí quyết của việc này nằm ngay trong khâu sử dụng phân bón”.

Nói về bí quyết này, ông Nguyễn Văn Thủy – hộ có tới 3 vườn su su ở tổ 12, thị trấn Sa Pa bảo: “Su su là cây thân mềm, thuộc loại cây ngắn ngày, ra quả bên nách lá, sinh trưởng và sinh sản giống với bầu, bí. Nhưng khi đã trồng làm hàng hóa thì người ta lại muốn thu được một lượng sản phẩm lớn với nhiều đợt cho quả trên một thân dây. Muốn vậy,  chỉ còn cách điều chỉnh thông qua nguồn phân bón dễ hấp thu và giàu chất dinh dưỡng. Chính gia đình tôi thành công cao từ su su cũng là nhờ những kinh nghiệm lựa chọn loại phân bón, thời điểm bón phân và dám mạnh dạn đầu tư”.

Phân DAP Lào Cai cho trái sai và cho nhiều lứa

Cũng theo ông Thủy: DAP Lào Cai là loại phân có hàm lượng dinh dưỡng cao và có khả năng tan nhanh nên nếu sử dụng để bón thúc cho rau, màu, đặc biệt là với cây su su thì rất phù hợp. Su su là loài rễ chùm, ăn nổi nên nếu lớp đất trên cùng thiếu màu mỡ là cây cằn ngay. “Để mỗi gốc su su có thể cho thu hoạch cao trong thời gian dài , ngoài việc mỗi dây phải có nhiều nách lá, tức là thân dây phải dài, nhiều nhánh, mỗi thân dây su su phải to, khỏe mới có thể tải đủ nguồn dinh dưỡng nuôi hoa, lá, quả… Nếu cây đủ dinh dưỡng ngay từ đầu thì phát triển rất tốt, đảm bảo thu hoạch không chỉ đạt năng xuất cao, quả đẹp, dày lứa mà còn cho khả năng gốc cây khỏe để phát triển vào năm sau, không cần phải trồng mới” – ông Thủy khẳng định.

Còn ông Nguyễn Văn Thời - cùng tổ 12 với ông Thủy thì bảo: “Đã làm nghề trồng rau hàng hóa thì không thể tiếc tiền đầu tư bởi để hàng hóa của mình cạnh tranh được, ngoài việc lựa chọn giống tốt, làm giàn hợp lý, tưới đủ nước, tỉa lá, tỉa nhánh đúng kỳ, việc chọn phân bón và thời điểm bón  rất quan trọng. Phân bón DAP  Lào Cai có hàm lượng đạm và lân rất cao nên khi cần thúc cây trong thời gian ngắn là rất phù hợp.

Tuy giá đắt hơn một số loại phân đạm, lân… thông thường, nhưng bù lại, mọi cây trồng ngắn ngày cũng như cây dài ngày nhưng thu hoạch theo chu kỳ như cây chè thì rất phù hợp. Tôi đã thử nghiệm loại phân bón này trên gần nửa ha su su và có kết quả tốt hơn hẳn  so với những diện tích không được bón loại phân này. Không chỉ cho nhiều trái mà những trái su su ở cuối ngọn cây vẫn to, mập, da xanh bóng nhìn rất đẹp mắt nhờ có nguồn dinh dưỡng dồi dào mà bộ rễ hấp thu được".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chọn giống lúa đài thơm 8 - không lo hạn, mặn Chọn giống lúa đài thơm… Tiếp vốn cho các xã cán đích năm 2016 Tiếp vốn cho các xã…