Nuôi lợn (Heo) Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công

Tác giả NCN, ngày đăng 17/03/2016

Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công

1. Chuẩn bị nhà đẻ

Lợn nái nên được chuyển vào một ngôi nhà ấm áp khô thoáng, đã được vệ sinh tiêu độc sát trùng theo quy định khoảng ba ngày trước ngày đẻ dự kiến​​.

Khi nái sắp đẻ, nên đặt một đèn nhiệt đối diện với bầu vú lợn nái để thu hút các heo con đến chỗ ấm và cũng tránh xa mẹ để giảm tỉ lệ chết do nái đè.

Nếu nái đẻ ban đêm thì một bóng đèn nhiệt nữa nên treo ở phía sau của nái để làm ấm cho heo con vừa lọt lòng.

Tránh mưa tạt gió lùa và bảo đảm hệ thống núm uống của nái hoạt động tốt

2. Chuẩn bị lợn nái

Hãy chắc chắn rằng tất cả các quy trình bảo vệ sức khỏe nái đã được thực hiện, ví dụ như tiêm chủng, điều trị ghẻ và tẩy giun.

Kiểm tra thức ăn của lợn nái.

Thường xuyên kiểm tra vú khi thời gian đẻ đến gần.

Kiểm tra âm hộ của lợn nái hai lần một ngày xem có gì bài thải bất thường.

Dọn sạch phân cho nái hai lần một ngày cho đến hai ngày sau khi đẻ, sau đó dọn một lần mỗi ngày trong tám ngày sau đẻ.

3. Quản lý thai sản - Giám sát việc đẻ

Cần lưu ý là tỷ lệ tử vong xảy ra trong 48 giờ đầu tiên sau đẻ là cao nhất nên bạn đầu tư càng nhiều công sức vào giai đoạn đẻ và 2 ngày sau đẻ thì số lượng lợn con cai sữa càng cao.

Prostaglandin có thể được sử dụng để thúc đẩy quá trình đẻ đồng loạt.

Hình 1. Tỉ lệ chết phân bố theo nguyên nhân

 

Hình 2. Tỉ lệ chết phân bố theo thời gian

4. Giúp heo con bú tối đa lượng sữa đầu

Cho heo con bú tối đa lượng sữa đầu trong 6 giờ đầu tiên là rất quan trọng cho sự sống còn của heo con.

Cho bú luân phiên sẽ kích thích nái mẹ tăng tiết sữa đầu và cũng giúp heo con uống và hấp thu được nhiều sữa đầu.

Ngay khi lợn con được sinh ra hoặc đã nhận được đủ sữa đầu thì bạn có thể thực hiện việc ghép đàn theo số lượng hoặc trọng lượng.

Nếu heo quá yếu, người chăm sóc có thể vắt sữa đầu vào bình và dùng xylanh bơm cho heo con uống, tối thiểu 10 ml/con. Lưu ý, nhiều heo nhỏ cần giúp trong việc tìm vú mẹ để bú.

5. Tập cho heo con sơ sinh đến khu vực úm

Có thể dạy heo con trong vòng 4-6 giờ sau sinh bằng cách:

- Vừa khi sinh ra là đưa heo con vào trong chuồng úm ngay để chúng nhận thức được rằng khu vực đó là ấm áp, êm ái và an toàn nhất.

Để chúng trong chuồng úm 20 phút đầu tiên và sau đó bắt ra cho bú, cần coi chừng nếu có chảy máu cuống rốn. Sau khi cho bú no đợt đầu, lại đưa chúng vào chuồng úm trong 1 giờ.

- Ngay khi lợn nái đã đẻ xong, và heo con đang tập trung trong chuồng úm, kích thích cho nái đứng lên và uống nước. Sau đó nái có xu hướng nằm xuống nghỉ thì bạn có thể cho con ra bú đợt tiếp theo.

Sáng hôm sau, khi lợn nái ăn sáng thì heo con phải ở trong chuồng úm trong khoảng 40 phút.

- Hệ thống quản lý này cho phép heo con chia nhau bú, nhờ đó mà những con lợn nhỏ hơn trong đàn cũng được bú đầy đủ và nên cho lợn nhỏ hơn bú trước

. Làm như vậy vừa giúp các con nhỏ tiếp cận đủ sữa để lớn kịp với những con lớn hơn. Đồng thời con lớn khỏe hơn nên tự nhiên sẽ bú mạnh hơn, giúp kích thích nái ra sữa nhiều hơn trong giai đoạn sau của mỗi đợt cho bú.

Tài liệu tham khảo

1. Muirhead M. R., Alexander T. J. L. and Carr J., 2013. Managing Pig Health and the Treatment of Disease. ISBN 9780955501159.

2. Ed White, 2013. Full farrowing crates key to producer’s success. The Western Producer.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chẩn đoán lâm sàng phân biệt 4 bệnh đỏ của lợn Chẩn đoán lâm sàng phân… Tăng lượng sữa nái tiết ra Tăng lượng sữa nái tiết…