Mô hình kinh tế An Giang trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

An Giang trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao

Ngày đăng 18/04/2015

An Giang trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao

Kế hoạch phát triển ƯDCNC vào vườn cây ăn trái tại huyện Chợ Mới sẽ tập trung vào 3 xã cù lao: Bình Phước Xuân, Tấn Mỹ và Mỹ Hiệp, với tổng diện tích 2.200 héc- ta. Trong đó, xoài là cây trồng chủ yếu và tập trung vào hai loại: Xoài ba màu và xoài cát hòa lộc. Xã Bình Phước Xuân hiện có hơn 1.200 héc- ta đất trồng lúa được chuyển sang trồng cây ăn trái và trồng màu. Trong đó, có trên 600 héc- ta đất chuyên trồng xoài, 9 hộ nông dân tham gia trồng xoài theo hướng ứng dụng vietGAP, với gần 8 héc- ta.

Ông Nguyễn Văn Lùn (ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân) vừa thu hoạch 1 héc- ta xoài, với 800 gốc xoài ba màu. Ông Lùn cho biết: “Trước đây, tôi trồng xoài cát chu nhưng hiệu quả không cao, sau đó được ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo trồng cây ăn trái kết hợp ƯDCNC nên tôi đã chuyển sang trồng xoài ba màu”.

Vì được tập huấn kỹ thuật gieo trồng nên ngay từ vụ đầu tiên, ông đã thu được hiệu quả khá cao. Từ khi trồng xoài ba màu đến nay, ông Lùn thu được gần 200 triệu đồng mỗi năm. “Xoài ba màu mang lại hiệu quả cao, dễ trồng, trái to và có giá. Nông dân trồng xoài như chúng tôi hy vọng Nhà nước hỗ trợ xây dựng thương hiệu để xoài ổn định giá cả và bảo đảm thị trường tiêu thụ giúp nông dân vững tâm để nâng cao diện tích trồng xoài ba màu” - ông Lùn bày tỏ.

Với 2 héc- ta diện tích đất trồng cây ăn trái, hai năm qua, ông Thái Văn Nhẫn (ấp Bình Chung, xã Bình Phước Xuân) đã chuyển sang cấy ghép và trồng xoài ba màu. Ông Nhẫn trồng được 1.500 gốc xoài ba màu, mỗi năm thu hoạch trên 400 triệu đồng.

Ông Nhẫn cho biết: “Sau khi được cán bộ Nông nghiệp huyện hướng dẫn, tôi đã thực hiện thành công việc cấy ghép xoài, với tỷ lệ đạt khoảng 80%”. Hiện nay, vườn xoài ba màu của ông Nhẫn đã áp dụng thành công quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, quy trình sản xuất này giúp nông dân kiểm tra được chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất. Theo chủ trương của xã là tận dụng thế mạnh đặc thù của Bình Phước Xuân để thực hiện phát triển du lịch miệt vườn sông nước tại địa phương nhằm thu hút khách tham quan du lịch và các nhà đầu tư. Ông Nhẫn cũng đã đầu tư thực hiện du lịch sinh thái tại vườn xoài của gia đình.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân Lê Hoàng Sang cho biết: “So với trồng lúa, trồng cây ăn trái tại xã Bình Phước Xuân mang lại hiệu quả cho nông dân cao hơn rất nhiều. Hàng năm, sản lượng sản phẩm cây ăn trái tại xã xuất sang Trung Quốc khoảng 8.000 tấn. Việc trồng xoài ƯDCNC cũng đã được Sở Khoa học và Công nghệ quan tâm tư vấn, hỗ trợ và tập huấn cho bà con nhà vườn về kỹ thuật sản xuất theo hướng ƯDCNC. Đồng thời, xã cũng tiến hành làm dự án phát triển sản xuất trồng cây ăn trái theo hướng ƯDCNC của xã”.

Hiện nay, xã Bình Phước Xuân kết hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới thành lập 13 tổ liên kết cho 119 hộ vay vốn tín chấp hơn 5 tỷ đồng để làm vườn, mở rộng diện tích trồng cây xoài và kết hợp với Sở Khoa học - Công nghệ xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm xoài của xã.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lao đao mùa dưa hấu Lao đao mùa dưa hấu Giá bưởi tăng cao Giá bưởi tăng cao